วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ฝึกหมุนตัวด้วยไม้กอล์ฟ

ฝึกหมุนตัวด้วยไม้กอล์ฟ
ฝึกหมุนตัวด้วยไม้กอล์ฟ
แต่ถ้า เอว ไม่หมุนล่ะ...งั้นต้อง Drill Driver ขัดหลัง...



สำหรับท่านนักกอล์ฟที่มีปัญหาเอวไม่หมุน ลำตัวช่วงบนทำงานเร็วกว่าช่วงล่าง ส่วนใหญ่ตีด้วยแขน หรือ แขนลงมาก่อน ตัวไม่ช่วยหมุน...ระยะนั้นหายแน่นอน

ตอนนี้เรามาดูกันดีกว่าครับ แก้ไขง่ายๆ โดยการใช้ Driver ของท่านนั้นเองครับ...
เข้ายืน Address เอาหัวไม้มาพาดไว้ที่หลัง แล้วเอาแขนมาขัดกันไว้ ทีนี้หมุนตัวถ่ายน้ำหนักมาทางขวา (ของคนถนัดขวา) ถ้าเอวยังหมุนไม่สุดเท่าที่ควร ก็ใช้มือและแขนดันก้าน Driver ช่วยดันและดัดหลังเพื่อให้หมุนได้มากขึ้น


ค้างไว้สัก 5 วินาที...หากท่านนักกอล์ฟท่านใดที่เอวไม่หมุน หรือหมุนได้น้อย ก็จะรู้สึก ตรึงๆที่สีข้าง ล่ะครับที่เนี้ย...เสร็จแล้วก็หมุนถ่ายน้ำหนักกลับมา ทำเหมือนเดิม โดยใช้แขนและข้อมือนี่แหละช่วยดัน ก้าน Driver ที่ขัดอยู่ที่หลัง...เอาให้หัวเข็มขัดชี้ไปทางเป้าหมายเลยครับ เริ่มจากช้าๆไปก่อน รักษา Swing Plane เอาไว้ พอเริ่มจับความรู้สึกได้ แล้วก็เริ่มเร็วขึ้นจนเป็นสวิงที่เรียบเลื่อนต่อเนื่องกัน...


ฝึกแบบนี้บ่อยๆ จะช่วยสร้างความรู้สึกของเอวและลำตัวช่วงล่างให้หมุนได้มากขึ้นเลยที่เดียว...


ทั้งหมดนี้ก็หวังว่า คงจะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟ ที่มีปัญหาดังกล่าว ได้บ้างอ่ะนะครับ...
ได้ผลอย่างไรอย่าลืมเล่าสู่กันฟังด้วยล่ะครับ...



ที่มา  กอล์ฟโคตรๆ
**************************************************************************

การฝึกหมุนลำตัวด้วยไม้กอล์ฟ การหมุนลำตัวขณะสวิงนั้นควรมีลักษณะท่าทางที่ดีเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสวิงมากที่สุด นักกอล์ฟสามารถฝึกได้
ด้วยการใช้ไม้กอล์ฟช่วยดังต่อไปนี้


1. นำไม้กอล์ฟพาดหลัง ให้อยู่บริเวณกลางหลัง ใช้ศอกหนีบไม้ไว้
จัดลำตัวให้เอียงมาด้านหน้าเล็กน้อยและยืนกว้างพอเหมาะคล้ายกับ
การจัดท่าทางก่อนสวิง กลางมือและแขนออกพอสมควร












2. หมุนลำตัวให้รู้สึกว่าหลังหันหาเป้าหมายหรือหน้าอกหันสู่ด้านตรง
ข้ามกับเป้าหมาย หรือใหล่ซ้ายชี้ตรงสู่ลูกกอล์ฟ ไม้กอล์ฟจะเป็นส่วน
ที่บังคับให้ร่างกายทุกส่วนทำงานพร้อมกันและเหมาะสมกันที่สุด







3. หมุนลำตัวกลับให้หน้าท้องหันสู่เป้าหมาย จะรู้สึกว่าไม้กอล์ฟช่วยให้
ร่างกายหมุนกลับพร้อมกันอย่างเหมาะสมทุกส่วน











4. ฝึกหมุนให้ใหล่ขวาชี้เป้าหมายถ้าต้องการให้ร่างกายหมุนแบบเต็มที่






ที่มา.....การฝึกหมุนตัวด้วยไม้กอล์ฟ




.......................................................................................................................................

การฝึกดาว์นสวิงด้วยไม้กอล์ฟแบบที่ผมคิดว่า......ดีที่สุด ก่อนหน้านี้ผมจะฝึกการหมุนตัวแบบที่ทุกๆคนทำกัน เปิดตำราเล่มใหนก็จะเห็น โปรกอลฺ์ฟทั้งไทยและต่างประเทศสาธิตการหมุนตัวแบบใช้ไม้กอล์ฟแบกใส่บ่าไหล่แล้วหมุนตัว ไม้กอล์ฟจะเป็นตัวด้นหลังเราให้หมุนได้อย่างสอดคล้องไม่ว่าจะเป็นไหล่ซ้ายหรือไหล่ขวาก็จะหมุนได้คล้ายๆเป็น "แผ่น" เดียวกัน หากไม่ใช้ไม้ช่วยจะรู้สึกว่าบางครั้งไหล่ซ้ายหมุนแต่ไหล่ขวาไม่หมุน วิธีการนี้เป็นที่นิยมมากในการฝึกหมุนตัวหรือวอร์มอัพก่อนการเล่นหรือการซ้อม
วันหนึ่งเมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อนโน้น เมื่อครั้งยังสอนอยู่ที่สถาบันสอนกอล์ฟเชาวรัตน์ ผมได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมและรับคำแนะนำจาก John Cook โปรสอนกอล์ฟมีชื่อของอังกฤษเมื่อครั้งเดินทางมาแนะนำเทคนิคที่เมืองไทย ได้แนะนำข้อดีของการฝึกหมุนตัวแบบใหม่ (จริงๆก็มีมานานแล้วเช่นกันแต่เป็นวิธีที่รู้สึกว่าใหม่) คือใช้ไม้ช่วยแต่สอดก้านไม้ไว้ที่ข้อศอก ให้ไม้ไขว้หล้งเราอยู่ ก้านจะอยู่ประมาณเหนือเอวเล็กน้อย แล้วฝึกหมุนตัว การฝึกแบบนี้จะทำให้ไม้ดันลำตัวเราทำให้ลำตัวเราหมุน เอวหมุน สะโพกหมุน ไหล่หมุน ทุกส่วนของลำตัวหมุน (หากเปรียบเทียบกับการฝึกหมุนแบบแบกไม้ที่ไหล่จะรู้สึกว่าไหล่หมุน บางครั้งเอวหรือสะโพกไม่หมุน) แต่สำหรับผมแล้ว ผมค้นพบอะไรบางอย่างที่สำคัญยิ่งกว่านั้น และเป็นการค้นพบที่ถือว่า ดีใจมากๆในการสอนกอล์ฟก็ว่าได้ สิ่งที่พบคือ "เป็นการฝึกดาว์นสวิงที่สร้างแนวแบบ inside to inside ได้ดีที่สุด" เนื่องมาจากไม้บังคับให้ตัวเราเปิดเพื่อให้ศอกขวาแนบลำตัวและลำตัวด้านขวาเอียงต่ำ รักษาแกนลำตัวไว้ได้เหมือนเดิมตลอดการสวิงสะโพกขวาบิดขณะอิมแพ็ค ปลายเท้าขวาเอียงแบบนิ้วโป้งกดลงพื้น ใกล้เคียงกับตำแหน่งการอิมแพ็คมากที่สุด.....สุดยอดของการฝึกดาว์นสวิง ตรงกันข้ามกับการฝึกแบบไม้พาดไหล่ ที่มีโอกาสทำให้แนวการสวิงเป็นแบบ Out to in สูงมาก
นับจากวันนั้นหากนักเรียนจะฝึกการดาว์นสวิง ผมมักจะแนะนำแบบเอาไม้ไขว้หลัง ไม่พยายามให้นักเรียนเอาไม้พาดไหล่ ลองฝึกดูครับ อาจจะทำให้การดาว์นสวิงของท่านดีขึ้นก็ได้

ด้วยความปรารถนาดี
โปรเอ็ดดี้








 
ที่มา ฝึกหมุนตัวด้วยไม้กอล์ฟแบบที่.....ดีที่สุด

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น